About
จุดเริ่มต้นและความเป็นมา
บัณฑิตวิทยลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ เริ่มเปิดการเรียนการสอนระดับบัณฑิตศึกษาตั้งแต่ ปีการศึกษา 2541 เป็นต้นมา โดยในขณะนั้นมหาวิทยาลัยมีฐานะเป็นสถาบันราชภัฏบุรีรัมย์ และในปี พ.ศ. 2547 สถาบันราชภัฏบุรีรัมย์ได้รับการยกฐานะเป็นมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ภายใต้พระราชบัญญัติ มหาวิทยาลัยราชภัฏ พ.ศ. 2547 บัณฑิตวิทยาลัยได้มีการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเรื่อยมา เพื่อให้สอดคล้องกับการ เปลี่ยนแปลง ได้มีการพัฒนาหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา ซึ่งเดิมมีเพียง 3 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตร ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา และสาขาวิชาหลักสูตรและการสอน หลักสูตร ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศาสตร์เพื่อการพัฒนา และสาขาวิชาการวิจัยและพัฒนาท้องถิ่น หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการทั่วไป ในการจัดการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา ได้ ดำเนินไปตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง เกณฑ์มาตรฐาน หลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2548 และตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550 เป็นต้นมา
กระทรวงศึกษาธิการมีการ ส่งเสริมให้บุคลากรทางการศึกษาขั้นพื้นฐานเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาโท เพื่อเป็นการส่งเสริมให้มีความรู้ ในการทำผลงานเพื่อเลื่อนวิทยฐานะให้สูงขึ้น มีการปรับเกณฑ์คุณสมบัติ การเป็นผู้บริหารสถานศึกษา จึงทำ ให้มีผู้สนใจศึกษาต่อในระดับบัณฑิตศึกษาเพิ่มขึ้น ประกอบกับกระแสการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ทำให้ในปี พ.ศ. 2550 – 2551 บัณฑิตวิทยาลัยได้มีการพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษาขึ้นมาหลาย หลักสูตร เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้เรียนและท้องถิ่น จำนวน 6 หลักสูตร เป็นหลักสูตรระดับ ปริญญาโท จำนวน 4 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ หลักสูตร รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ หลักสูตรระดับปริญญาเอก 2 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา และสาขาวิชาภาวะผู้นำเพื่อการพัฒนาวิชาชีพ และในปี พ.ศ. 2555 บัณฑิตวิทยาลัยได้เริ่มปรับปรุงหลักสูตรที่มีการเปิดรับนักศึกษามาครบ 5 ปี
ในการบริหารจัดการการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาที่เป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ มีความเด่นชัดใน การผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพและได้มาตรฐานให้สอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2548 และกรอบมาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2552 โดยมีการแบ่งส่วนการบริหารงานระดับบัณฑิต วิทยาลัยใหม่ คือ ให้โอนภารกิจด้านการเรียนการสอน การบริหารจัดการหลักสูตรไปยังคณะที่มีหลักสูตร ระดับบัณฑิตศึกษาเป็นผู้ดำเนินการ ยกเว้นสาขาวิชาร่วม/สหสาขาวิชา คือ หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาภาวะผู้นำเพื่อการพัฒนาวิชาชีพ ยังอยู่ภายใต้โครงสร้างการบริหารงานใหม่ และบัณฑิตวิทยาลัยทำ หน้าที่เป็นหน่วยงานในการประสานงาน (Coordinating agent) กับคณะที่เปิดการเรียนการสอนระดับ บัณฑิตศึกษา โดยสนับสนุน ส่งเสริม พัฒนา กำกับ ติดตาม คุณภาพและมาตรฐานการจัดการศึกษาให้เป็นไป ตามกรอบมาตรฐานการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ และเป็นไปตามนโยบายของ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ทั้งนี้โดยให้มีคณะกรรมการบัณฑิตศึกษาเป็นกรรมการสูงสุดในการบริหารงาน ทำหน้าที่บริหาร เชิงนโยบาย และมีคณะกรรมการบัณฑิตวิทยาลัยเป็นกรรมการที่นำนโยบายของ คณะกรรมการบัณฑิตศึกษาไปสู่การปฏิบัติ ร่วมกับคณะที่เปิดการเรียนการสอนระดับบัณฑิตศึกษาที่มี คณะกรรมการบัณฑิตศึกษาประจำคณะ ทำหน้าที่จัดการเรียนการสอนระดับบัณฑิตศึกษา ตามนโยบายของ คณะกรรมการบัณฑิตศึกษา ปัจจุบันมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์มีนักศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษา เปิดรับนักศึกษา 2 ระดับ คือ ระดับปริญญาเอก จำนวน 3 หลักสูตร คือ หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (ปร.ด.) คือ สาขาวิชาการบริหาร การศึกษา สาขาวิชาดนตรีศึกษา และสาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ ระดับปริญญาโท จำนวน 4 หลักสูตร คือ หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชาการบริหารการศึกษา สาขาวิชาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ สาขาวิชาดนตรีศึกษา สาขาวิชาวิจัยและประเมินผลการศึกษา สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ และสาขาวิชา เทคโนโลยีการศึกษาและคอมพิวเตอร์ศึกษา หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต (รป.ม.) สาขาวิชา รัฐประศาสนศาสตร์ หลักสูตรเศรษฐศาสตมหาบัณฑิต (ศ.ม.) สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ดิจิทัล และหลักสูตรวิทยา ศาสตรมหาบัณฑิต (วท.ม.) สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยทุกหลักสูตรที่เปิดการเรียนการสอนเป็นไปตาม เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษา และกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาของกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม
เพื่อให้ สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552 (Thailand Qualification Framework, TQF) จากความต้องการศึกษาต่อในระดับบัณฑิตศึกษาของบุคคลต่างๆ ในมหาวิทยาลัยราชภัฏ บุรีรัมย์ในแต่ละปีการศึกษา และเพื่อประโยชน์ในการพัฒนาหลักสูตรใหม่ ให้สอดคล้องกับความต้องการของ สังคมและตลาดแรงงาน และเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการพัฒนาหลักสูตรนานาชาติ โดยการบริหารงาน บัณฑิตศึกษาตามศักยภาพของมหาวิทยาลัย ด้วยความตระหนักในความสำคัญดังกล่าว สภามหาวิทยาลัยราช ภัฏบุรีรัมย์ เมื่อคราวประชุมวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2557 ได้พิจารณาอนุมัติจัดตั้งส่วนราชการภายใน บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ตั้งแต่ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 เพื่อให้มีความคล่องตัว